วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วิธีการ...เพิ่มระยะชัดลึก

วิธีการ...เพิ่มระยะชัดลึก

    ระยะชัดลึก( Depth of field) คืออะไร

              ระยะชัดลึกคือปริมาณของภาพที่มีความคทชัดตั้งแต่จุดที่ใกล้ที่สุดไปจนถึงจุดที่ไกลที่สุด
           ระยะชัดลึกขึ้นอยู่กับสองสิ่งได้แก่ ช่องรับแสงที่ใช้ และระยะห่างจากตัวกล้องและตัวแบบ
           การถ่ายภาพด้วยช่องรับแสงขานดเล็ก อย่างเช่น f/16 จะให้ระยะชัดลึกที่สูงที่สุด



                                                           

   การควบคุมความชัดลึก

       คุณสามารถควบคุมความชัดลึกของภาพได้ด้วยตัวเอง ความชัดลึกของภาพกำหนดโดยขนาดของ Circle of confusion ซึ่งถ้าเราให้เลนส์แต่ละยี่ห้อมีขนาด  Circle of confusion  เท่ากันแล้ว เราจะรู้ได้ว่าเลนส์ทุกยี่ห้อ ไม่ว่าจะแพงหรือถูกเพียงใด หากมีทางยาวโฟกัสเท่ากันและขนาดรูรับแสงเท่ากัน จะมีระยะชัดลึกเท่ากันด้วยอัตราการขยายภาพไม่มีผลต่อความชัดลึกของภาพดังที่กล่าวไปก่อนหน้านี้และเราสามารถควบคุมความชัดลึกของภาพได้ 3 วิธี
      
การควบคุมขนาดรูรับแสง (F-Number)
    การลดขนาดรูรับแสงลง จะทำให้ระยะชัดลึกด้านหน้าและด้านหลังจุดปรับความชัดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่อย่าลืมว่าความชัดที่เห็นในช่องมองภาพนั้นเป็นความชัดที่ขนาดรูรับแสงกว้างสุด หากต้องการตรวจสอบว่าค่ารูรับแสงที่ใช้จะทำให้ระยะชัดลึกมากน้อยเพียงใด สามารถทำได้โดยการกดปุ่มเช็กชัดลึกที่ตัวกลอ้ง (ถ้ามี)
    
 ระยะปรับความชัด ( Focusing distance) 
    ระยะชัดลึกจะแปรผันตามระยะชัด การปรับความชัดใกล้ขึ้นจะทำให้ภาพมีความชัดลึกลดลง พูดง่ายๆคือ ยุ่งถ่ายภาพใกล้มากเท่าใด ภาพก็จะมีระยะชัดน้อยลงตามลำดับ
    
ทางยาวโฟกัสของเลนส์ ( Focal Length)  
    เมื่อถ่ายภาพที่ระยะห่างและขนาดรูรับแสงเดียวกัน เลนส์เทเลโฟโต้จะให้ภาพที่มีระยะชัดลึกน้อยกว่าเลนส์มุมกว้าง ยิ่งทางยาวโฟกัสเพิ่มขึ้นเท่าไร ช่วงระยะชัดลึกก็จะน้อยลงตามลำดับ



              
                                                                


บทสรุป
 
        คุณสามารถนำความรู้นี้ และเมื่อมีประสบการณ์มากขึ้นจะช่วยให้การตัดสินใจในเรื่องของการควบคุมระยะชัดลึกเป็นไปอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าต้องการถ่ายภาพให้ชัดตื้นเช่นถ่ายภาพบุคคลให้ฉากหลังเบลอต้องเลือกใช้เลนส์เทเลโฟโต้เช่น 100 หรือ 200 มม.


ติดต่อสอบถาม
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น