วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการถ่ายภาพในสวนสัตว์

เทคนิคการถ่ายภาพในสวนสัตว์ 

 สวนสัตว์เป็นสถานที่หนึ่งที่เด็กๆชื่นชอบเป็นอย่างมาก ท่านอาจเป็นคนหนึ่งที่ได้พาบุตรหลานไปเที่ยวสวนสัตว์ แต่สำหรับผู้ที่ยังโสดก็ไปเที่ยวสวนสัตว์ได้นะครับไม่จำเป็นต้องมีบุตรหลาน ก็ได้ เพราะสวนสัตว์ยินดีตอนรับทุกท่านอยู่แล้ว แล้วสำหรับนักถ่ายรูปอย่างเราก็คงไม่ลืมที่จะพกกล้องถ่ายรูปไปด้วย เพื่อที่จะได้ถ่ายรูปสัตว์ที่เราคงไม่ได้พบเห็นทั่วไปตามบ้านเรือน คงไม่มีใครเอาฮิปโปมาเลี้ยงที่บ้านใช่ไม๊ครับ และสำหรับผู้ที่เคยถ่ายรูปสวนสัตว์กันมาบ้างก็คงจะทราบว่า ปัญหาหลักของการถ่ายรูปในสวนสัตว์คือกรงที่อยู่ตรงหน้าเราเนี่ยแหละ เพราะโฟกัสอย่างไรก็ติดกรงก่อนทุกที จะเอากรงออกก็ไม่ได้ และอีกปัญหาหนึ่งคือสัตว์ส่วนใหญ่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ทำให้ถ่ายภาพได้ค่อนข้างยาก ปัจจุบันมีทั้งสวนสัตว์เปิดและสวนสัตว์ปิดให้เราได้เลือกไปเที่ยวกัน การถ่ายรูปในสวนสัตว์เปิดก็อาจจะตัดปัญหาเรื่องกรงไปได้บ้าง แต่ถ้าเป็นสวนสัตว์ปิดก็จะเจอปัญหาเยอะหน่อย คราวนี้เรามาดูเทคนิคการถ่ายภาพในสวนสัตว์กันดีกว่าครับ

เลือกเลนส์ถ่ายภาพ

เลนส์ที่ใช้ถ่ายภาพที่ใช้ถ่ายภาพในสวนสัตว์จะใช้เลนส์เทเลเป็นสวนใหญ่ เนื่องจากข้อจำกัดบางอย่าง เช่น ระยะห่างของผู้ถ่ายภาพกับสัตว์ที่เราต้องการถ่ายมีค่อนข้างมาก เนื่องจากทางสวนสัตว์คงต้องมีกฏห้ามเข้าใกล้สัตว์มากเกินไปเพื่อความปลอดภัย ของผู้ชม ดังนั้นผู้ที่มีเลนส์เทเลก็มีโอกาสในการได้ภาพมากขึ้น แต่ในบางครั้งสวนสัตว์เปิดบางแห่งเปิดโอกาสให้เราได้เข้าใกล้สัตว์ได้ค่อน ข้างมาก เราอาจจะเลือกให้เลนส์นอมอล หรือเลนส์มุมกว้างในการถ่ายภาพสัตว์ได้เพื่อให้ได้ภาพที่ค่อนข้างแปลกตามาก ขึ้น สิ่งที่ต้องระวังในการใช้เลนส์นอมอลหรือเลนส์มุมกว้างคือ ในการเข้าไปถ่ายรูปใกล้ๆสัตว์มากๆ อาจเกิดอันตรายได้ ถึงแม้สัตว์อาจจะไม่ดุร้าย (เพราะเจ้าหน้าที่อนุญาตให้เราเข้าใกล้ได้) แต่บางครั้งสัตว์อาจจะสงสัยว่าสิ่งที่เราถือมาคืออะไร ก็เลยงับเลนส์เราเอาไปหมุนๆเล่น ก็อาจจะเกิดอันตรายกับเลนส์เราได้เหมือนกันนะครับ ก็ระวังอย่าถ่ายรูปเพลินจนลืมดูกล้องของเราด้วยนะครับ


ละลายกรงให้หายวับไปกับตา
ปัญหาหลักของการถ่ายภาพในสวนสัตว์คือกรงซึ่งปิดกันระหว่างสัตว์กับเราไว้ หลายท่านที่เคยถ่ายภาพในสวนสัตว์จะเห็นว่ากล้องของเราเวลาโฟกัสภาพที่ไรก็ ติดกรงตลอดจนเริ่มถอดใจ วิธีที่จะทำให้กล้องของเราโฟกัสไปยังสัตว์ได้คือการเปลี่ยนระบบโฟกัสเป็นแมน นวลเท่านั้นเองครับ เมื่อกล้องไม่สามารถหาโฟกัสได้ เราก็หาเองซะเลยทีนี้เราก็จะได้ภาพสัตว์ที่ชัดเจน แต่บางท่านก็ยังมีปัญหาว่า ก็ยังเห็นกรงอยู่ดีถึงแม้ว่าจะได้ภาพสัตว์ชัดแล้วก็ตาม ขอให้ท่านลองเลือกรูรับแสงให้กว้างขึ้นเพื่อให้เกิดความชัดตื้น ความชัดตื้นไม่ได้แค่ทำให้ฉากหลังละลายเท่านั้นนะครับ ฉากหน้าก็ละลายได้ด้วย แต่ท่านต้องรอจังหวะให้สัตว์ออกห่างจากกรงนิดนึง เพราะถ้าสัตว์เกาะอยู่ที่กรง ยังไงก็จะติดกรงมาด้วยนะครับ ถ้าทำได้ทั้งหมดนี้ท่านจะแปลกใจว่ากรงที่กั้นอยู่ตรงหน้าเราหายไปจาก ภาพอย่างน่ามหัศจรรย์ที่เดียว





โฟกัสที่ตา การถ่ายภาพสัตว์ก็เหมือนการถ่ายภาพคน เพราะดวงตาจะสื่อถึงความรูสึกและอารมณ์ได้ค่อนข้างดี ดังนั้นเมื่อท่านถ่ายรูปสัตว์ควรโฟกันที่ตาให้ชัดไว้ เราจะได้ภาพที่สื่อถึงอารมณ์ของสัตว์และจะได้ภาพที่น่าสนใจขึ้นอีกขั้นหนึ่ง

เลือกมุมมองที่ดีและรอจังหวะ ในการถ่ายภาพสัตว์นั้นบางครั้งเราอาจจะต้องรอคอยจังหวะเพื่อให้ได้ภาพที่ เราต้องการ เนื่องจากเราไม่สามารถบังคับให้สัตว์แสดงท่าทางได้อย่างที่เราคิด ในบางครั้งสัตว์ก็อาจจะนอนหลับพักผ่อน ถ้าเราต้องการภาพสัตว์ที่ลุกขึ้นมาเดินโชว์ตัว เราก็อาจจะต้องรอให้มันตื่นก่อน แต่ท่านอย่างไปเคาะกรง เคาะกระจกให้มันตื่นนะครับเพราะจะเป็นการรบกวนมันมากเกินไป ควรจะอดทนนั่งรอจังหวะเพื่อให้ได้ภาพดีๆ บางครั้งผู้ที่นั่งรอดูพฤติกรรมของสัตว์เฉยๆ อาจจะได้ภาพสวยๆ ตลกๆ มาเก็บไว้ที่บ้านก็ได้นะครับ

ใช้ระบบโฟกัสแบบต่อเนื่อง สัตว์บางชนิดมีการเคลื่อนไหวที่ค่อนข้างรวดเร็วมาก เช่น สัตว์จำพวกลิงหรือชะนีซึ่งสัตว์เหล่านี้จะไม่อยู่นิ่งอยู่กับที่ ดังนั้นเราอาจจะต้องปรับระบบโฟกัสเป็นแบบต่อเนื่อง เพราะให้ระบบโฟกัสของกล้องติดตามการเคลื่อนไหวของสัตว์ตลอดเวลาซึ่งจะทำให้ เรามีโอกาสได้ภาพที่ชัดมากขึ้น

อย่ารบกวนสัตว์ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคืออย่างรบกวนสัตว์มากเกินไป เช่นการเคาะกระจกเพื่อให้สัตว์ตื่น หรือขว้างปาข้าวของเข้าไปในกรงเพื่อให้สัตว์หันมาสนใจเรา หรือบางครั้งการใช้แฟลชในการถ่ายภาพสัตว์ก็อาจจะต้องพิจารณาดูว่าเหมาะสม หรือเปล่าเพราะมันก็อาจอยากจะพักผ่อนบ้าง สงสารมันเถอะนะครับ




สวนสัตว์คงเป็นอีกที่หนึ่งที่เราจะมีโอกาสได้ถ่ายภาพสัตว์ที่พบเห็นได้ยาก นอกจากที่เราจะได้ภาพแล้วเราอาจได้ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของสัตว์แต่ละ ประเภทอีกด้วย ขอให้ท่านสนุกกับการถ่ายรูปในสวนสัตว์แต่ก็อย่าลืมเรื่องความปลอดภัยด้วยนะ ครับ อย่าถ่ายรูปเพลินจนเผลอเข้าใกล้สัตว์ที่สามารถทำอันตรายเราได้ และควรปฏิบัติตามกฏที่ทางสวนสัตว์ได้วางไว้ด้วยนะครับ

ขอบคุณข้อมูล
http://www.morguefile.com
www.ideophoto.com

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น