วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการถ่ายภาพหมอก

เทคนิคการถ่ายภาพหมอก 

 หมอกเป็นภาพหนึ่งที่ท้าทายความสามารถของ นักถ่ายภาพ และเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน มีนักถ่ายภาพหลายท่านที่เดินทางเป็นระยะทางไกลๆ เพื่อเก็บภาพของหมอก  เนื่องจากหลงไหลในความสวยงามของมัน เรามาเก็บเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ในการถ่ายภาพหมอก จากบทความนี้กันดีกว่า เพื่อที่ว่า เมื่อเราได้มีโอกาสได้เห็นและได้ถ่ายรูปครั้งต่อไป จะได้ไม่พลาดภาพหมอกสวยๆมาอวดเพื่อนกัน

ชดเชยแสงทางบวก

พื้นที่ส่วนใหญ่ของหมอกจะมีสีขาว ดังนี้นเมื่อเราวัดแสงในพื้นที่สีขาวโดยตรงจะทำให้สีขาวเป็นสีออกเทาๆ หม่นๆ (ใครลืมแล้วลองกลับไปอ่านบทความเรื่อง “การวัดแสง” อีกครั้งนะครับ) ดังนั้นเพื่อให้หมอกเป็นสีขาว ลองปรับชดเชยแสงไปทางบวกเพิ่มขึ้น

ปรับคอนทราสต์ (Contrast)
เพิ่มสูงขึ้น

เนื่องจากหมอกมีพื้นที่เป็นสีขาวส่วน ใหญ่บางครั้งเมื่อเราถ่ายภาพหมอกจะเห็นเป็นสีขาวทั่วไปหมด ทำให้ภาพที่ออกมาไม่มีมิติ วิธีหนึ่งที่ช่วยได้คือการปรับคอนทราสต์ให้สูงขึ้น จะทำให้ภาพหมอกที่เป็นสีขาวจะชัดเจนขึ้นและส่วนที่เป็นสีดำ เช่น ใบไม้ ก้อนหิน หรือพื้นดินก็จะเห็นชัดเจนขึ้นเช่นกัน ซึ่งจะเพิ่มความสวยงามของภาพมากขึ้น สำหรับการปรับคอนทราสต์สามารถเข้าไปปรับได้จาก Picture Style นะครับ

ปรับรูรับแสงให้แคบ

เพื่อให้เราเห็นภาพวิวทั้งภาพที่ชัดเจน คือมีลักษณะชัดลึก (ชัดตั้งแต่ด้านหน้าไปถึงด้านหลัง) จึงควรปรับรูรับแสงให้แคบไว้ก่อน แต่ส่วนใหญ่การถ่ายภาพหมอกจะถ่ายในตอนช่วงเช้าซึ่งพระอาทิตย์ยังไม่ขึ้นดี อาจทำให้ภาพมืดได้ ดังนั้นเราอาจต้องลดความเร็วชัตเตอร์ลงหรือเพิ่ม ISO เพื่อลดความสั่นไหวของภาพ หรืออาจต้องใช้ขาตั้งกล้องถ้าความเร็วชัตเตอร์ของเราต่ำเกินกว่าที่จะถ่าย ด้วยมือได้

เลือกช่วงเวลาที่ถ่าย

ภาพหมอกส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในตอนช่วง เช้า และจะสวยมากเมื่อมีแสงอาทิตย์ยามเช้าที่กำลังจะขึ้นจากขอบฟ้าส่องเข้ามาที่ หมอก ดังนั้นผู้ที่ชื่นชอบในการถ่ายภาพหมอก อาจจำเป็นต้องตื่นเช้าสักหน่อยเพื่อเก็บภาพที่สวยงามของหมอก
สุดท้ายก็คงเป็นเรื่องความปลอดภัยของ เราเอง ทั้งการเดินทางเพื่อไปถ่ายภาพหมอก หรือในขณะถ่ายภาพหมอก โดยอย่าเล็งกล้องไปยังพระอาทิตย์โดยตรงนะครับ แสงอาทิตย์จะทำให้ตาของท่านได้รับอันตรายได้ และก็อย่าเพลินกับการหามุมจนพลาดหกล้มนะครับ ขอให้ถ่ายภาพหมอกกันอย่างสนุกและเก็บภาพสวยๆ กลับมานะครับ


ขอบคุณข้อมูล
 www.ideophoto.com
 https://www.facebook.com/PanyanonPhotographer
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น